top of page
ค้นหา

ประโยชน์อันน่าทึ่งของ "ว่านหางจระเข้" #Aloe Vera

อัปเดตเมื่อ 24 ธ.ค. 2564


#ว่านหางจระเข้ พืชสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ดูแลทั้งผิวพรรณและดีต่อความงาม สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าว่านหางจระเข้มีสรรพคุณอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาแนะนำให้ทราบดังนี้ครับ






สรรพคุณของว่านหางจระเข้

1. ลดรอยไหม้จากการฉายรังสี  ผู้ป่วยที่ต้องรับการฉายรังสีย่อมมีรอยไหม้เกิดขึ้นที่ผิวแน่นอน แต่สามารถนำวุ้นว่านหางจระเข้มาประคบผิวที่เกิดรอยไหม้หลังทำคีโมได้ แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนได้ดีและช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวรวดเร็วขึ้นด้วย

2. รักษาแผลที่เกิดจากของมีคม หากมีแผลที่เกิดจากของมีคมบาดหรือแม้แต่แผลถลอก คุณสามารถนำวุ้นว่านหางจระเข้ที่มีเมือกอยู่มาแปะลงไปบนแผลได้เลย เพราะฤทธิ์จากเมือกว่านหางจระเข้จะช่วยเร่งให้แผลเกิดการสมานตัวได้เร็วยิ่งขึ้น

3. บรรเทาอาการปวดศีรษะ ให้ตัดเอาใบสดจากต้นมาจากนั้นทาด้วยปูนแดงบริเวณวุ้น เพื่อประคบบริเวณขมัยหรือท้ายทอย รวมถึงจุดที่เกิดอาการปวดก็จะช่วยให้อาการปวดศีรษะทุเลาลง

4. ฟื้นบำรุงผิวหลังออกแดด นำวุ้นว่านหางจระเข้มาล้างให้สะอาดจากนั้นทาผิวที่เกิดปัญหาไหม้แสบร้อนจากแดด สำหรับใครที่มีผิวแห้งกร้านมากๆ อาจผสมกับน้ำมันมะพร้าวเพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นมากขึ้นได้ด้วย

5. รักษาฝีและริดสีดวงทวาร ให้ทำความสะอาดผิวในส่วนที่เกิดโรคจนแห้งจากนั้นใช้วุ้นว่านหางจระเข้แปะลงบนแผล ถ้าเป็นทวารหนักก็ให้ปอกเปลือกวุ้นจนกลายเป็นแท่ง ล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปแช่ตู้เย็นจนแข็ง จากนั้นนำมาใช้สอดเหน็บเข้าไปยังช่องทวารหนัก ทำวันละ 1 – 2 ครั้งจะช่วยบรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวารให้ดีขึ้นได้

6. ช่วยรักษาแผลไฟไหม้และแผลน้ำร้อนลวก นำวุ้นว่านหางจระเข้สดที่ล้างยางออกแล้วมาประคบผิวบริเวณที่เกิดปัญหา ก็จะช่วยลดอาการแสบร้อน ช่วยสมานแผลและทำให้ไม่เกิดรอยแผลเป็นด้วย

7. ช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน ให้ตัดเอาเนื้อว่านหางจระเข้ออกมาเป็นแท่งเล็กๆ ยาวประมาณ 2 – 3 เซ็นติเมตรแล้วนำไปเหน็บตามซอกฟันบริเวณที่เกิดอาการปวดหรืออาจจะประคบทิ้งไว้ก็ได้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที อาการปวดก็จะค่อยๆ ลดลง


8. รักษาตาปลาและฮ่องกงฟุตนำเนื้อวุ้นที่ล้างทำความสะอาดแล้ว ไปแปะลงบริเวณที่เกิดโรค หมั่นเปลี่ยนเนื้อวุ้นบ่อย ๆ โดยหากเป็นตาปลาส่วนที่แห้งลงจะเกิดรูบุ๋มขึ้น ให้ใช้ว่านหางจระเข้ประคบต่อไปจนกว่ารอยบุ๋มจะสมานและเล็กลง ส่วนฮ่องกงฟุตให้ประคบด้วยว่านหางจระเข้เอาไว้จนกว่าแผลจะแห้งลงและอาการดีขึ้น


9. บรรเทาอาการปวดข้อนำวุ้นว่านหางจระเข้ที่ล้างทำความสะอาดแล้วไปแช่ตู้เย็น และรับประทานเพื่อบรรเทาอาการปวดตามข้อต่าง ๆ โดยสามารถใช้ได้ทั้งเนื้อวุ้น และน้ำวุ้น หากอยากให้รับประทานง่ายขึ้น สามารถนำไปปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้ ก็ช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน


10. ใช้เป็นยาถ่ายโดยเลือกตัดว่านหางจระเข้พันธุ์เฉพาะที่ใบใหญ่และมีน้ำยางสีเหลืองในปริมาณมาก อายุประมาณ 9 เดือนขึ้นไป รองน้ำยางที่ไหลออกมาจากใบ แล้วนำไปเคี่ยวให้ข้น เทลงในพิมพ์ขนาดเล็กให้แข็งเป็นก้อนรับประทานเป็นยาได้ ซึ่งเม็ดยาจะมีสีแดงอมน้ำตาลไปจนถึงดำ เรียกว่า ยาดำ แบ่งรับประทานครั้งละประมาณ 0.25 กรัม (250 มิลลิกรัม) จะเป็นขนาดที่เหมาะสมในการใช้เป็นยาถ่าย หากต้องการรับประทานแบบสด ๆ ก็สามารถทำได้ โดยการตัดวุ้นที่ล้างสะอาดแล้วออกเป็นขนาด 3-4 เซนติเมตร แบ่งรับประทานวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร


11. แก้กระเพาะอักเสบและลำไส้อักเสบปอกเปลือกว่านหางจระเข้ นำวุ้นที่ได้ไปล้างให้สะอาด แล้วนำมารับประทานครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ วันละ 2 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของทางเดินอาหารได้


12. ป้องกันโรคเบาหวานตัดเนื้อว่านหางจระเข้ความยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร นำไปรับประทานทุกวัน หรือจะปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้ เพื่อรับประทานก็ได้ โดยอาการเบาหวานจะทุเลาลงสำหรับผู้ที่เป็นในระยะแรก ส่วนผู้ที่ต้องการรับประทานเพื่อป้องกัน สามารถรับประทานในปริมาณที่น้อยลงได้


13. แก้และป้องกันอาการเมารถ-เมาเรือท่านที่มีปัญหาในการเดินทาง เกิดอาการเมารถ-เมาเรืออยู่เป็นประจำ ให้ลองรับประทานเนื้อวุ้นจากว่านหางจระเข้ หรือน้ำว่านหางจระเข้ ก่อนออกเดินทางจะช่วยบรรเทาให้เกิดอาการดังกล่าวน้อยลงได้ แต่หากเกิดอาการเมารถ-เมาเรือขึ้นแล้ว ลองทานน้ำว่านหางจระเข้เย็น ๆ ให้ชื่นใจ แล้วนั่งพักสักครู่ จะรู้สึกดีขึ้น


14. วุ้นของว่านหางจระเข้ช่วยรักษาโรคสะเก็ดเงิน ซึ่งจะช่วยลดการตกสะเก็ดและลดอาการคันได้


ไม่น่าเชื่อเลยนะครับว่าสรรพคุณจากว่านหางจระเข้นั้นมีมากมายจริงๆ เมื่อทราบถึงประโยชน์จากว่านหางจระเข้ดีแล้ว หวังว่าหากมีโอกาสคุณจะนำมันไปรักษาหรือบำบัดอาการป่วยบ้างครับ


เชื่อว่าการรักษาหรือบำบัดโรคด้วยสมุนไพรไทยพื้นบ้านอย่างว่านหางจระเข้จะทำให้อาการเจ็บป่วยทุเลาลงได้ดีแน่นอน แถมยังช่วยประหยัดเงินค่ายาแผนปัจจุบันได้อย่างไม่น่าเชื่ออีกด้วย




#สรรพคุณด้านผิวพรรณและความงาม เอาละ ที่นี้เรามาดูสรรพคุณด้ายผิวพรรณและความงามกันครับ ว่าทำไม "ว่านหางจระเข้" จึงเป็นส่วนสำคัญของสบู่และผลิตภัณฑ์ด้านความงามชั้นนำต่างๆมากมาย และก็เป็นสรรพคุณสำคัญในสบู่สมุนไพร"CHARIS" มาครับ อ่านและได้ความรู้ไปพร้อมๆกัน


1. ช่วยลดความมันบนใบหน้า🌿 เจลว่านหางจระเข้สามารถช่วยลดความมันบนใบหน้าลงได้ เพียงนำวุ้นหางจระเข้ที่ล้างสะอาดแล้วมาทาบริเวณใบหน้าวันละ 2 ครั้ง ทำต่อเนื่อง 1-2 เดือนก็จะช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ แถมช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้น และรอยแผลเป็นดูจางลงด้วยล่ะ


1. บำรุงเส้นผมให้เงางามและช่วยขจัดรังแค🌿 ตัดใบสดมาทาลงบนเส้นผม หรือถ้าไม่สะดวกให้นำวุ้นว่านหางจระเข้ไปปั่นให้ละเอียดจะได้ใช้ง่ายขึ้น จากนั้นนำมาชโลมผมให้ทั่วเพื่อให้ผมสลวยเงางาม หากนวดบริเวณรากผมจะช่วยให้รากผมเย็นลง ช่วยบำรุงหนังศีรษะ รักษาแผลบนศีรษะ และขจัดรังแคได้ด้วย


2. รักษาสิวและรอยด่างดำ🌿 ประโยชน์ข้อนี้คนที่อยากหน้าใสตั้งใจอ่านให้ดี เพราะว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการติดเชื้อ และมีกรดอ่อน ๆ ช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ นำเนื้อวุ้นที่ล้างสะอาดทาบริเวณใบหน้าวันละ 2 ครั้ง ใช้เวลาสัก 1-2 เดือน จะเริ่มเห็นผลว่ารอยต่าง ๆ ดูจางลง


3. บำรุงผิวกาย🌿 เพียงแค่นำว่านหางจระเข้สด มาปอกเปลือกและล้างให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นชิ้นนำไปใส่ไว้ในถุงผ้าก๊อซขนาดเล็ก แล้วนำไปหย่อนไว้ในอ่างอาบน้ำ หรือถ้าไม่มีถุงผ้าก๊อซ ให้นำวุ้นไปแช่ไว้ในอ่างอาบน้ำเลยก็ได้เหมือนกัน โดยระหว่างอาบน้ำให้ใช้เนื้อวุ้นถูตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เน้นที่รอยแห้งกร้านอย่างข้อศอก หัวเข่า ส้นเท้า เป็นต้น จะช่วยให้ผิวพรรณเนียนนุ่ม และเต่งตึงขึ้น


4. เติมน้ำให้ผิว🌿 ความชุ่มชื้นในผิวหน้าและผิวกาย มักจะค่อย ๆ ลดลงตามวัย และไลฟ์สไตล์ของคุณ ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักใช้ชีวิตกันอยู่ในห้องแอร์จนผิวขาดความชุ่มชื้น หากนำเนื้อวุ้นจากว่านหางจระเข้มาพอกหน้าก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยเติมน้ำให้ผิวของคุณได้ โดยล้างวุ้นให้สะอาด แล้วฝานบาง ๆ มาโปะให้ทั่วหน้า หลับตาพริ้มรอสัก 15 นาที ก็ไปล้างหน้าให้สะอาดได้ ผิวของคุณจะรู้สึกชุ่มชื้น เต่งตึงขึ้น หากจะใช้กับผิวกายให้ลองนำเนื้อไปปั่นหยาบ ๆ แล้วนำมาพอกตัว ก็ใช้ง่ายดีเหมือนกัน


5. ว่านหางจระเข้รักษาและป้องกันฝ้าได้🌿 ถ้าใช้ว่านหางจระเข้เป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดฝ้าได้เป็นอย่างดี และสามารถทำให้ฝ้าจางลงได้



*สูตรพอกหน้าด้วยว่านหางจระเข้

นอกจากสรรพคุณทางยาต่าง ๆ แล้ว ว่านหางจระเข้ก็ยังนำไปประยุกต์ใช้เพื่อความสวยความงามได้เช่นกัน สูตรว่านหางจระเข้พอกหน้า จึงขาดไม่ได้สำหรับคนรักสวยรักงาม เตรียมปากกาจดสูตรกันได้เลยจ้า


         



1. เนื้อวุ้นว่านหางจระเข้บด 1 ช้อนโต๊ะ, ดินสอพอง 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำมะนาว 1 ช้อนชา, น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากันแล้วใช้พอกหน้าเพื่อลดความมัน และจุดด่างดำได้


          2. เนื้อวุ้นว่านหางจระเข้บด 1 ช้อนโต๊ะ, ดินสอพอง 1 1/2 ช้อนโต๊ะ, ไข่ขาว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ ทำให้เกิดสิวลดลง


          3. เนื้อวุ้นว่านหางจระเข้บด 1 ช้อนโต๊ะ, ดินสอพอง 1 1/2 ช้อนโต๊ะ, น้ำแตงกวาสด 1-2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันนำไปพอกหน้า จะช่วยลดความมันบนใบหน้า และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ให้ผิวหน้าสดชื่นขึ้น


          4. เนื้อวุ้นว่านหางจระเข้บด 1 ช้อนโต๊ะ, ดินสอพอง 1 ช้อนโต๊ะ, นมสด 1 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปพอกหน้า จะช่วยให้ใบหน้ากระจ่างใสขึ้น และลดความมันบนใบหน้าด้วย


          5. เนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ, ขมิ้นผง 2 ช้อนชา, นมสด 1 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน แล้วพอกหน้าเพื่อลดความมัน และเพิ่มความกระจ่างใส โดยสามารถฝานแตงกวาเป็นแว่นมาแปะไว้บริเวณรอบดวงตาก็ได้


ข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ: wikipedia,charis,sanook,kapook,mgronline,honestdocs






🌿CHARIS Thai Herbal Soap

"ชาริส"สบู่สมุนไพร (คอลลาเจน+ผงทองคำ) ประกอบด้วย ว่านหางจระเข้ , โสม , หัวไชเท้าฯ

สนใจสั่งซื้อ https://shop.line.me/@886utvre/product/319071350



iux market free bonus 30 dollar

ดู 113 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page